KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2021-2022

UBND HUYỆN LONG THÀNH                   CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS AN PHƯỚC                               Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

        Số :    /KHCM-THCS                     An Phước, ngày 11 tháng 10 năm 2021

 

                                           KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN

                                                 NĂM HỌC 2021-2022

  Căn cứ Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022; Công văn số 3699/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2021 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2021 - 2022;

Căn cứ Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH, ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT cấp THCS,THPT ứng phó với dịch covid 19 trong năm học 2021-2022;

 Căn cứ công văn số 3624/SGDĐT-NV1 ngày 07/9/2021 của Sở GD-ĐT Đồng Nai V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm  năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

        Căn cứ Công văn  số 1197 /PGD ĐT-THCS,  ngày  19/9/2020  của  Phòng GD-ĐT Long Thành  V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm học 2020-2021;

          Căn cứ vào đặc điểm tình hình và thực tiễn công tác giáo dục trung học cơ sở tại xã An Phước;

         Trường THCS An Phước  xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2021-2022 cụ thể sau:

A-ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

 I.Kết quả năm 2020-2021

Chất Lượng giáo dục

Tổng số hs

Bỏ học

Tỷ lệ

Đầu năm

Cuối năm học

 

 

945

941

04

0,42%

 

Tổng số hs

Giỏi/ Tốt

Khá

Tb

Yếu

Kém

Hạnh Kiểm

871(92,56%)

62(6,59%)

08(0,85%)

0

0

Học Lực

216(22,95%)

375(39,85%)

345(36,66)

4(0,43%)

01(0,11%)

 

II. Thống kê số học sinh, số lớp và đội ngũ giáo viên:

1. Cán bộ - Giáo viên- Công nhân viên:

- Tổng số: 42,   nữ : 31  .

- Cán bộ quản lý: 02, nữ 00.

-TPT: 01 nữ:01.

- Giáo viên: 33, nữ: 25.

 Trong đó :

+ Tổ Toán –Tin: 09 nữ 06.

+ Tổ Anh văn- Năng khiếu : 07 nữ 4.

+ Tổ Sinh - Hóa –Lý :07 ,nữ:07.

+ Tổ Văn: 5,Nữ :5

 +Sử-Địa-GDCD: 5 nữ 3.

+ Tổ hành chánh : 06   ,  nữ: 04.

- Chi bộ có 25 đảng viên ; nữ : 18.

 2. Học sinh:              

 

 

 

 

Khối

TS lớp

TSHS
 

Đội

Con TB

Mồ côi

Dân tộc

Hộ nghèo

Hộ cận nghèo

TS

Nữ

TS

Nữ

TS

Nữ

TS

Nữ

TS

Nữ

TS

Nữ

6

6

270

270

138

 

 

 

 

9

7

       

7

7

313

313

156

 

 

 

 

6

3

1

1

1

1

8

6

239

201

106

 

 

 

 

2

2

2

1

2

1

9

5

188

202

87

 

 

 

 

3

1

2

1

2

2

Cộng

24

1010

1010

487

 

 

 

 

20

13

5

3

5

4

                               

 

3 .Cơ sở vật chất:

- Phòng học:15 phòng.

- phòng bộ môn : 4.

- phòng thiết bị : 1.

- phòng giáo viên : 5.

- phòng thư viện: 1.

- phòng đọc : 1.

- phòng đội : 1.

- Phòng hiệu bộ:8 phòng.

- phòng đa năng:1 phòng.

III. Thuận lợi và khó khăn :

1. Thuận lợi

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm yêu nghề, mến trẻ, tận tâm với công việc.

- 100% giáo viên có trình độ từ CĐSP; trong đó có 23/32 giáo viên  đạt

71,9 % đã tốt nghiệp  đại học  .

- Phòng học bàn ghế, bảng đen phục vụ cho học hai buổi đầy đủ.

- Học sinh đa phần chăm ngoan, ham học hỏi.

- Có sự quan tâm của các đoàn thể trong nhà trường, Hội cha mẹ học sinh và các cấp Đảng, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho công tác dạy và học trong nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

2.  Những khó khăn :

          - Một số giáo viên nhà ở xa trường,tuổi lớn nên còn gặp khó khăn trong công tác.

         - Đa phần học sinh là con em gia đình lao động, công nhân, có thu nhập thấp, cha mẹ mãi lo cuộc sống gia đình nên còn thiếu sự quan tâm, đầu tư vào học tập của con em mình.

        - Do trường ở khu vực nông thôn nên đầu vào sức học của học sinh không đồng đều, nhiều học sinh có lực học  rất yếu nên công tác giảng dạy thầy, cô còn gặp nhiều khó khăn vất vả nhất là việc thực hiện  đổi mới phương pháp giảng dạy.

        -Địa bàn xã khá rộng  việc đi lại của học sinh còn khó khăn.

        -Hoạt động Đội tuy có đa dạng nhưng chưa phát huy  tốt  vai trò của chi đội trong nhà trường.

   B. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

         Tăng cường quán triệt và thực hiện các chủ trương,đường lối của Đảng,pháp luật nhà nước,tăng cường nề nếp ,kỷ cương chất lượng,hiệu quả trong giáo dục;nâng cao năng lực  của đội ngũ quản lí và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương  trình giáo dục phổ thông 2018,tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản ,tiếp cận định hướng CTGDPT 2018.

Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

          Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh; đẩy mạnh chất lượng giáo dục , bồi dưỡng học sinh giỏi ; chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tăng tỷ lệ huy động học sinh tới trường; giảm tỷ lệ bỏ học, tỷ lệ lưu ban; duy trì và nâng cao chất lượng PCGDTHCS.

C. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I.Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lí và cơ sở giáo dục.

Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lí đối với các cơ sở giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên.

Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. 

Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục trung học. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh.

Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học; từng bước thực hiện mục tiêu phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS).

         1. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên  đơn vị.

            Giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

           Tiếp tục triển khai phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt; Tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh nhằm đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phù hợp với tình hình mới. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh qua việc lồng ghép nội dung các môn học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Xây dựng và thực hành quy tắc ứng xử văn hóa giữa cán bộ, giáo viên và học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.Bố trí người triển khai có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường.Định kỳ tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa người học với các thầy giáo, cô giáo và lãnh đạo nhà trường để nắm bắt và xử lý kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người học.

Nâng cao vai trò, chức năng, nhiệm vụ, năng lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là vai trò của giáo viên chủ nhiệm, vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Thường xuyên giữ mối liên hệ với gia đình, cơ quan, tổ chức, đoàn thể có liên quan để kịp thời xử lý thông tin thường xuyên, đột xuất liên quan đến học sinh.Phối hợp với các ngành trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi lành mạnh trong nhà trường và tại địa phương.

2.Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án,các nhiệm vụ giáo dục lý tưởng ,đạo đức lối sống;phòng chống tai nạn ,thương tích trẻ em,bạo lực học đường;xây dựng ứng xử văn hóa trong trường học;phòng chống đuối nước ,tai nạn giao thông;vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế ,phong trào chống rác thải nhựa.Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường-gia đình –xã hội;nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn-Đội;xây dựng môi trường giáo dục an toàn,lành mạnh ,thân thiện;hình thành nhân  cách ,kĩ năng sống,tinh thần phấn đấu với động co7trong sáng,tư duy sáng tạo.

3.Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, huy động được sức mạnh tổng hợp của lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương. Tập trung vào các công tác: xây dựng trường, lớp xanh, sạch đẹp, an toàn, giáo dục học sinh biết giữ vệ sinh trường lớp, không xả rác, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường; giáo dục, rèn kỹ năng sống cho học sinh, cách ứng phó với trường hợp nguy hiểm; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Đưa nhiều loại hình trò chơi dân gian vào nhà trường, tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, tham quan, du lịch, dã ngoại, sinh hoạt tập thể giúp học sinh hòa nhập với thiên nhiên, các em vui chơi hồn nhiên, đoàn kết với nhau trong ý thức xây dựng tập thể gắn bó, thân thiện. Giáo dục truyền thống cách mạng, rèn kỹ năng sống cho học sinh, thường xuyên nhắc nhở các em giao tiếp hoà nhã, thân thiện, không nói tục chửi thề, không cư xử thô bạo, bạo lực với bạn bè. Đẩy mạnh việc thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: sinh hoạt dưới cờ, hội thi, hội trại… Nội dung sinh hoạt gắn với các ngày truyền thống trong năm như 3/2; 10/3 âm lịch; 26/3; 30/4; 1/5; 7/5; 15/5; 1/6; 27/7; 19/8; 2/9; 20/11; 22/12….

II.Phát triển mạng lưới trường lớp,sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất,thiết bị dạy học

Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức,quản lí,nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục công lập.Rà soát lại cơ sở trường lớp để đảm bảo giảng dạy chất lượng theo yêu cầu CT GDPT năm 2018;tạo điều kiện cho học sinh học tập và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách nhà nước với các nguồn hợp pháp từ công tác xã hội hóa giáo dục.Tổ chức kiểm tra việc sử dụng cơ sở vật chất,đồ dùng dạy học,tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên làm công tác thiết bị.

Tiếp tục lập kế hoạch tự đánh giá,thu thập ,xử lí và phân tích các minh chứng;viết báo cáo,công bố báo cáo tự đánh giá,lưu trữ các dữ liệu tự đánh giá;gửi hồ sơ tự đánh giá về PGD.

         III. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục

  1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục

  Căn cứ Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH, ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT cấp THCS,THPT ứng phó với dịch covid 19 trong năm học 2021-2022;

          Căn cứ quyết định số 2855/QĐ-UBND, ngày 23 tháng 8 năm 2021 của UBND tỉnh  Đồng Nai về khung chương trình năm học 2021- 2022;

Rà soát nội dung sách giáo khoa,tinh giản những nội dung dạy học quá mức cần đạt về kiến thức,kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông hiện hành,cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho thông tin cũ ,lạc hậu.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, tin học; rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn; phát triển năng lực sáng tạo và tự học. Tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá trong quá trình với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học.

Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá học sinh. Phát động sâu rộng, nâng cao hiệu quả cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và dạy học thông qua di sản. Tổ chức thực hiện và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.

Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông,  trường  chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian đủ dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ.

Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của trường  phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh theo tinh thần Hướng dẫn số 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 của Bộ GDĐT.

Trường tạo điều kiện cho các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra. Mỗi tháng mỗi tổ/nhóm chuyên môn xây dựng và thực hiện 01 kế hoạch dạy học theo chủ đề mỗi môn.

Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.

2. Dạy học Ngoại ngữ

Việc dạy học ngoại ngữ chú ý tăng cường năng lực tự học, kĩ năng giao tiếp. Chú trọng tổ chức các hoạt động như: Hội thi nói các môn ngoại ngữ; khuyến khích học sinh sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp; … nhằm tăng cường các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe – nói của học sinh.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện về chương trình, sách giáo khoa, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên,… để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” .

3. Về hoạt động giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông

Thực hiện chương trình dạy nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường như: Tìm hiểu về kinh doanh, Tin học ứng dụng, Nghề truyền thống của địa phương…; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông tại các trường THCS; tiếp tục thực hiện đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trung học.

         4 .Thực hiện giáo dục địa phương qua các môn học;giáo dục lồng ghép, tích hợp

Việc thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008 của Bộ GDĐT;Công văn số 657/SGDĐĐN-NV1 ngày 23/8/2019 về hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục Địa phương  Đồng Nai đối với bậc THCS trong năm học 2019-2020.

Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục phòng chống tội phạm; giáo dục phòng chống ma túy trong trường học; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất,... theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Nguyên tắc tích hợp nội dung học tập vào bài học một cách tự nhiên, phù hợp với nội dung bài học, phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của đơn vị. Việc tích hợp làm cho bài học sinh động, gắn với thực tế hơn và không làm quá tải bài học. Phương pháp dạy của các bài tích hợp phải góp phần phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập.

5. Thực hiện giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh khuyết tật cấp trung học theo Luật Người khuyết tật,thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/1/2018 Qui định về giáo dục khuyết tật đối với người khuyết tật,kế hoạch giáo dục khuyết tật giai đoạn 2018-2020 theo quyết định số 338/QĐ-BGDĐTngày 30/1/2018 của Bộ GDĐT; khai thác các nguồn lực cho công tác giáo dục khuyết tật, hỗ trợ học sinh và giáo viên trong dạy học hòa nhập. Các đơn vị cần phân công cán bộ quản lý, giáo viên đã được tập huấn về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tập tham gia quản lý, dạy học ở các lớp có học sinh khuyết tật. Việc đánh giá xếp loại học sinh khuyết tật chú trọng đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập.

6.Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp   và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp

HĐGDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” do Bộ GDĐT phát động.

HĐ TN,HN: thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018  đối với chương trình thay sách giáo khoa ở khối 6 với thời lượng 3 tiết /tuần  gồm sinh hoạt dưới cờ,Sinh hoạt lớp ,sinh hoạt chủ đề và sinh hoạt câu lạc bộ.

Trường tổ chức tốt hoạt động "Tuần sinh hoạt tập thể" đầu năm học mới theo Công văn số 3988/BGDĐT-GDTrH ngày 06/8/2015, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường.

Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.

Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

Trường tổ chức   tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và tổ chức ngày đọc sách hiệu quả.

7. Giáo dục thể chất, công tác y tế trường học

Thực hiện tốt chương trình môn Thể dục; đảm bảo đủ trang thiết bị, sân bãi tập luyện phục vụ cho dạy môn thể dục và các hoạt động thể thao của học sinh. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác phòng, chống tai nạn đuối nước; triển khai các mô hình thí điểm dạy bơi cho học sinh. Duy trì và phát triển các loại hình câu lạc bộ thể thao , tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh được tham gia tập luyện và thi đấu các giải do các cấp tổ chức.

Có biện pháp theo dõi sức khoẻ và sự phát triển thể chất của học sinh ngay từ lớp đầu cấp; cuối năm học có tổng kết đánh giá; kiểm tra, phân loại, quản lý học sinh, phát hiện và xử lí kịp thời những yếu tố xấu ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

Thực hiện công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường, giúp học sinh tự tin và có khả năng giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống tạo ra sự cân bằng tâm lý, học tập đạt kết quả tốt; mở rộng giao lưu và hoàn thiện nhân cách, góp phần chủ động phòng ngừa các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần cho học sinh.

Phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức các hoạt động phòng, chống các dịch, bệnh, trong trường học và các dịch bệnh mới xuất hiện.

Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa và truyền thông về giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, công tác bảo hiểm học sinh; giáo dục dân số, gia đình, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống HIV/AIDS. Tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường; Ngày toàn dân hiến máu nhân đạo; Ngày thế giới không thuốc lá; Ngày môi trường thế giới; Tuần lễ phòng, chống HIV/AIDS.

    8. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

a.Đổi mới phương pháp dạy học

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng.

Khắc phục lối truyền thụ một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; đảm bảo giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

            Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.

b. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, ...  Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo công văn số 2410/BGDĐT-GDTrH ngày 13/5/2014 của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm – thực hành của học sinh, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc,…

Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

c. Đổi mới kiểm tra và đánh giá

          Thực hiện đánh giá xếp loại học sinh  theo Thông tư  22/2021/TT-BGDĐT, ngày 20/7/202 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông tư này thay thế Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo lộ trình quy định tại khoản 1 Điều này (Đối với lớp 6);

          Căn cứ Thông tư số: 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của  Bộ GD&ĐT(Đối với khối 7,8,9);

          Thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học theo Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.

Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.

Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng; nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết đối với môn ngoại ngữ.

Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020": thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn tại Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh.

Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Sở GDĐT (tại địa chỉ http://gdtrhdongnai.edu.vn) của phòng GDĐT và các trường học. Cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn  xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

d.Việc ra đề Kiểm tra học kì:

Sở GDĐT ra đề kiểm tra chung học kì I,II :3 môn Toán,văn,tiếng Anh,khối 9.

Phòng GD ra đề kiểm tra chung 4 môn khối 9 HKI,II( có thông báo sau) và 3 môn Toán ,Văn,tiếng Anh khối 6,7,8.

Nhà trường sẽ ra đề kiểm tra chung các môn còn lại của các khối.

9.Công tác giảng bồi dưỡng học sinh  giỏi,phụ đạo học sinh có học lực yếu kém và hạn chế học sinh bỏ học

Kiểm tra thường xuyên công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, đặc biệt là đối với học sinh lớp 9 để chuẩn bị tốt cho các em có đủ điều kiện về học lực và hạnh kiểm để tốt nghiệp THCS và thi tuyển hoặc xét tuyển vào lớp 10.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động dạy của giáo viên để đảm bảo chất lượng giáo dục theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.

Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi các môn ở khối 9 các môn Toán,Văn,tiếng Anh  để tham gia dự thi học sinh giỏi cấp huyện.

Đối với những học sinh có học lực yếu và kém, trường xây dựng kế hoạch phụ đạo cụ thể, các tổ bộ môn biên soạn chương trình phụ đạo thiết thực, giáo viên chủ nhiệm theo dõi thường xuyên để có biện pháp động viên giúp đỡ, các lớp tổ chức nhóm bạn học tập giúp đỡ nhau, . . . để giúp các học sinh có học lực yếu và kém vươn lên một cách thực chất, đảm bảo chất lượng đào tạo theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.

       IV. Tổ chức  tham gia hội thi,hội nghị chuyên đề

Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ gắn với nhu cầu đào tạo nhân lực của ngành và đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý cho giáo viên, cán bộ quản lý. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu đội ngũ các cấp theo quy định của Bộ GDĐT.

Quan tâm phát triển đội ngũ chuyên môn,giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo .

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc sử dụng, thực hiện chế độ làm việc của đội ngũ giáo viên. Giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị về thực hiện chế độ làm việc của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Tổ chức tốt việc tập huấn cấp phòng và trường về dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học; giáo dục kĩ năng sống; công tác giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học;... đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn của  cấp trên.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng "Trường học kết nối".

Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường THCS dựa trên nghiên cứu bài học. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.

Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách Đội giỏi theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học.

Rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên .

Tăng cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

            Tổ chức thực hiện các chuyên đề về áp dụng các phương pháp dạy học tích cực; kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy các môn học; đổi mới hoạt động của tổ chuyên môn; đổi mới công tác chủ nhiệm lớp; nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; dạy học theo chủ đề trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn.Tạo các điều kiện thuận lợi cho giáo viên thực hiện các hoạt động chuyên môn.

Tham gia hoạt động chuyên môn cụm theo phân chuyên cụm chuyên môn của PGD.

V.Tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018

Tổ chức cho toàn thể thảo luận nghiên cứu nội dung CT GDPT 2018.

Rà soát thực trạng,nhu cầu giáo viên từng môn học để xây dựng kế hoạch phối hợp  việc tuyển dụng viên chức thực hiện tốt chương trình GDPT 2018.Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho cho Gv,Hs,PHHS và cộng đồng xã hội về chương  trình sách  giáo khoa mới.

Tăng cường công tác thanh tra ,kiểm tra việc  thực hiện nghiên cứu  đổi mới chương trình GDPT mới ,tổng hợp ý kiến báo cáo về cấp trên.

Tổ chức cho giáo viên tham gia bồi dưỡng chương trình SGk mới theo kế hoạch của các cấp tổ chức trong năm học.

VI. Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia

Tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường học; đầu tư thiết bị dạy học tối thiếu, thiết bị dạy học ngoại ngữ theo hướng tiên tiến, hiện đại.

Củng cố và duy trì vững chắc và bền vững kết quả phổ cập

Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo các cấp để trường THCS An Phước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia .

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường.. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức các hoạt động giáo dục.

Trường có kế hoạch tổ chức sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất trường học, nhất là trang thiết bị phục vụ dạy-học như : Đảm bảo danh mục tối thiểu thiết bị dạy học (Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/1/2010) của Bộ GDĐ; xây dựng phòng học bộ môn theo Quy định về phòng học bộ môn ban hành kèm theo Quyết định số 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008; xây dựng lịch biểu sử dụng theo tuần, tiết có hồ sơ theo dõi sử dụng. Yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, khai thác triệt để cơ sở vật chất của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng. Xây dựng thư viện trường học đạt tiên tiến, xuất sắc theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT. Tổ chức tốt phong trào tự làm đồ dùng dạy học, phổ biến nhân rộng kinh nghiệm tự làm đồ dùng dạy học.

 Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường theo hướng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động tập thể nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

VII. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

Củng cố và duy trì vững chắc và bền vững kết quả phổ cập, tiếp tục thực hiện PCGD trung học.

Tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị và Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học và PCGD THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ (XMC) cho người lớn.

Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS.

VIII. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá; tăng cường tính tự chủ; công khai của đơn vị.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác điều hành và quản lý giáo dục; cải cách hành chính; đổi mới công tác thi đua khen thưởng.

Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi; bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng. Xử lý nghiêm các trường hợp: vi phạm qui chế chuyên môn, hồ sơ chuyên môn, vi phạm đạo đức nhà giáo, tiêu cực trong học tập, kiểm tra, thi cử, các hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, ...

Chú trọng quản lý, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT, và Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND ngày 16/4/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Quy định dạy thêm học thêm trên địa bàn của tỉnh; việc quản lý các khoản tài trợ theo Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. 

Chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT. Việc quản lí, kiểm tra, theo dõi sử dụng hồ sơ chuyên môn trường học thực hiện thường xuyên theo quy định. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lí kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khóa biểu, ...; thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐTngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí trường học.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra chuyên môn .

IX.Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;tăng cường sử dụng mô hình kết hợp giữa lớp học truyền thống với lớp học trực tuyến;Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí trong hoạt động chuyên môn,quản lí kết quả học tập của học sinh;tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh;Sử dụng sổ điểm điện tử,học bạ điện tử.

Bồi dưỡng giáo viên về kĩ na8ngpha6n2 mềm trình chiếu,soạn giảng tương tác,phần mềm dạy học đổi mới;Kĩ năng xây dựng bài giảng e-Leaming;khai thác các nguồn học liệu,kĩ năng tìm kiếm thông tin trên Internet;Khai  thác ,sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy học.

Nâng cao chất lượng và sử dụng có hiệu quả hệ  thốngthông tin điện tử quản lí phổ cập giáo dục và kiểm tra tính xác thực của swo61 liếu trên hệ thống.

X.Đẩy mạnh công tác truyền thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông,quán triệt chủ trương của chính sách của Nhà nước,chính phủ,Quốc hội Bộ GD về đổi mới giáo dục;tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội đồng thuận với chủ trương đổi mới giáo dục;Xây d9ng5 kế hoạch truyền thông ,phối hợp chặc chẽ với địa phương.

Động viên đội ngũ giáo viên ,cán bộ chủ động đưa tin ,bài về  các hoạt động của ngành,gương người tốt việc tốt tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

XI. Công tác thi đua, khen thưởng

         Trường phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.  Khuyến khích các tập thể tổ ,cá nhân vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục trong năm học.

       Chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định.

     XII.Môt số chỉ tiêu cụ thể

- 100% CB- GV-CNV được học tập các nghị quyết của các cấp Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh và thực hiện tốt đường lối của Đảng, nhà nước và của ngành.

- 100% CB-GV-CNV được học tập, nắm vững luật giáo dục và điều lệ trường trung học.

- 100% CB-GV-CNV phấn đấu rèn luyện là tấm gương cho học sinh noi theo.

- 100%  học sinh không vi phạm tệ nạn xã hội ,tệ nạn ma túy và an toàn trật tự giao thông.

- Giữ vững danh hiệu đơn vị “có đời sống văn hóa tốt” và  “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt loại tốt cuối năm học.

-Giáo viên CN giỏi cấp huyện là 01.

- 100 % giáo viên dự giờ đúng qui định.

- 100% giáo viên lên lớp áp dụng cải tiến phương pháp dạy học .

- 100% giáo viên  đủ điều kiện tham gia hội giảng cấp  trường .Phấn đấu 100% đạt GV giỏi cấp trường.

- 100% giáo viên thực hiện điều chỉnh nội dung giảng dạy.

- Xây dựng mỗi tổ 2 chuyên đề có chất lượng trong năm học .

- 100% giáo viên soạn giảng theo chuẩn kiến thức kĩ năng, lên lớp có kế hoạch bài dạy, có đầy đủ hồ sơ theo qui định.

- 100% giáo viên tham gia đầy đủ các buổi họp chuyên môn theo định kì và đột xuất.

- 100% giáo viên chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học đối với những tiết dạy có sử dụng đồ dùng dạy học.

- 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình chính khóa và các bộ môn.

- 100% giáo viên chấm trả bài kiểm tra đúng qui định.

- Phát triển và duy trì sĩ số:Giảm tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 1% , lưu ban: dưới 1%.

+ Chất lượng văn hóa:

       * Giỏi 23%; khá 37%;      

         -Học sinh lên thẳng :  trên 95.0%; thi lại  dưới 5%.

         -Lên lớp sau thi lại : trên  99.0 %.

         -lưu ban sau thi lại : dưới 1,0%.

      * Khối 9 hoàn thành chương trình THCS : 100% trở lên được công nhận TN THCS.

      *Học sinh giỏi cấp huyện : 6.

+ Chất lượng hạnh kiểm:

      *Tốt  90%; khá 9%; TB 1%: yếu : không

IX. CÔNG TÁC TỪNG THÁNG

*Tháng 8-2021:

  -Họp chuyên môn phân công giáo viên ôn thi lại.

  -Tổ chức ôn tập thi lại và thi lại .

 -Phân công chuyên môn và thời khóa biểu HKI năm học 2020-2021.

 -Tuyển sinh học sinh lớp 6,biên chế lớp

- Tập huấn dạy học trực tuyến.

*Tháng 9 – 2021

- Ổn định nề nếp.

- Sinh hoạt các tổ chuyên môn đoàn thể.

-Tổ chức dạy học trực tuyến

- Phát động thi đua đợt 1.

*Tháng 10 – 2021

-Lập danh sách bồi dưỡng HS giỏi khối 9 (3 môn Toán ,Văn,Tiếng Anh

- Tổ chức dạy học trực tuyến

- Tiến hành kiểm tra hồ sơ giáo viên.

- Các tổ triển khai tổ chức chuyên đề nhiên cứu bài học.

- Tổ chức họp lập kế hoạch kiểm tra giữa học kì.

 *Tháng 11 – 2021

 - Phát trọng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và các hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng 20/11.

- Tổ chức kiểm tra giữa học kì.

    - Kiểm tra hồ sơ GV sơ kết thi đua đợt 1.

    - Tổ chức tốt ngày lễ 20-11 và sơ kết thi đua đợt 1

     * Tháng 12- 2021

     - Duyệt đề cương ôn tập học kỳ 1.

      -Tổ chức ôn tập học kì

     - Tổ chức KT cuối học kỳ 1 .

     

      *Tháng 01-2022

     - Tổ chức KT cuối học kỳ 1 và hoàn thành chương trình học kỳ 1.   

     - Họp PHHS (Báo cáo kết quả HKI và phổ biến kế hoạch HK2).

     - Triển  khai thời  khóa biểu học kì II.

     - Tổ chức cho học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

     - Tiếp tục kiểm tra toàn diện giáo viên.

      * Tháng 02 -2022

     - Tiếp tục kiểm tra toàn diện giáo viên.

     - Kiểm tra hồ sơ giáo viên.

       *Tháng 03- 2022

      - Thực hiện tháng chủ điểm" Biết ơn Mẹ và Cô tiến bước lên Đoàn".

      - Tổ chức các hội thi chào mừng ngày thành lập đoàn 26.03, lể kỷ niệm 8/3.

- Tổ chức kiểm tra giữa học kì.

 - Duyệt hồ sơ giáo viên ,sơ kết thi đua đợt III.

        *Tháng 04-2022

      - Tiếp tục kiểm tra toàn  diện giáo viên còn lại.

      - Duyệt đề cương ôn tập HKII .

      - Cho HS ôn tập chuẩn bị thi HKII.

        *Tháng 05-2022

     - Tổ chức KT cuối  học kỳ II.

     - Xét TN THCS HS khối 9.                                                                      

      - Họp hội PHHS cuối năm báo cáo kết quả năm học .

    - Tổ chức thi bình xét thi đua cuối năm và hoàn thành hồ sơ thi đua nộp PGD.

    - Tổ chức tổng kết năm học và phát thưởng cho HS.

  *Tháng 6,7-2022

  • Tham gia các hội thi công tác đội.
  • Tuyển sinh lớp 6.
  • Chuẩn bị công tác thi lại .
  • Chuẩn bị năm học mới.

              X. ĐĂNG KÝ DANH HIỆU THI ĐUA

             - Cá nhân LĐTT : 100%.

             -Giáo viên giỏi cấp huyện là :01

             - Chiến sĩ thi đua cấp ngành: 03.

             - Trường: Tiên tiến  xuất sắc

E. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Các tổ chuyên môn lập kế hoạch cụ thể để thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo nội dung trên.

Triển khai kế hoạch này đến toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh để thực hiện.

                                                                                PHÓ HIỆU TRƯỞNG

Nơi nhận :

  • Các tổ CM;
  • Lưu VT.
                                                                                         Đào Thanh Hiếu