UBND HUYỆN LONG THÀNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG THCS AN PHƯỚC |
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: /QCHĐCM-THCS An Phước,ngày 12 tháng 11 năm 2021
QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2021 - 2022 |
- Căn cứ vào Luật giáo dục và Điều lệ nhà trường;
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT ;
- Căn cứ vào nhiệm vụ và tình hình thực tế của nhà trường;
- Sau khi lấy ý kiến và thống nhất tại Hội nghị Viên chức trường năm học 2021-2022 ngày 11 tháng 11 năm 2021 của toàn thể thành viên trong hội đồng giáo dục nhà trường, Ban giám hiệu trường THCS An Phước đề ra Quy chế hoạt động chuyên môn năm học 2021-2022 với những nội dung cơ bản như sau:
I.Việc ghi và sử dụng các loại hồ sơ sổ sách của giáo viên:
- Phải có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định:
+KH giáo dục( kế hoạch giáo dục năm học của cá nhân, sổ dự giờ, sổ họp…)
+ KH bài dạy( Giáo án bộ môn giảng dạy)
+Sổ theo dõi và đánh giá học sinh;
+ Sổ chủ nhiệm (nếu có)...
- Các loại hồ sơ sổ sách cần được đóng bọc; có nhãn ghi đầy đủ tên các đề mục; ghi chép đầy đủ các nội dung bên trong rõ ràng, sạch sẽ; giữ gìn cẩn thận tránh thất lạc hoặc hỏng…
Phần quy định chi tiết cho từng loại như sau:
1.Kế hoạch giáo dục năm học
Hàng năm mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục bộ môn,kiểm tra đánh giá dựa theo công văn hướng dẫn của ngành GD để thực hiện trong năm học .
1. 1.Sổ họp( Sổ KH giáo dục năm học):
- Ghi chép đầy đủ nội dung các cuộc họp hội đồng, triển khai việc học tập chính trị, công tác của nhà trường, công tác chuyên môn, công tác công đoàn, họp tổ, nhóm chuyên môn.
- Thường xuyên làm tốt công tác tự BD chuyên môn: thu thập tư liệu liên quan đến chuyên môn giảng dạy, công tác giáo dục, … lưu giữ vào sổ.
- Ghi chép các nội dung cần giải quyết trong công tác soạn, giảng và các biện pháp giải quyết của tổ nhóm chuyên môn trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
1. 2.Sổ dự giờ(Sổ KH giáo dục năm học)
- Khi dự xong cần có nhận xét và đánh giá học tập ở đồng nghiệp.
- Dự giờ hội giảng thì cho điểm cụ thể theo từng mục để đánh giá cho sát thực tế. Kết quả đánh giá dựa theo quy định của Bộ và Sở.
2.Kế hoạch bài dạy(Giáo án bộ môn)
- Phải soạn bằng khổ giấy A4, có nhãn vở đúng quy định của nhà trường.
- Phải nhất thiết có chương trình dạy học và chế độ kiểm tra cho điểm cùng các vấn đề đính chính, điều chỉnh (nếu có) ở các trang đầu của mỗi quyển giáo án.
- Cần ghi rõ ngày soạn, ngày dạy, số tiết, tên bài.
- Nội dung thực hiện theo hướng dẫn giảng dạy các bộ môn theo chuẩn KT-KN và giảm tải.
- Mỗi bài soạn là một tiết dạy, các bài có nhiều tiết thì cần ngắt tiết rõ ràng không được soạn gộp nhiều tiết trong một bài soạn trừ trường hợp đặc biệt.
-Đối với giáo án chủ đề cần thực hiện mổi tiết là một hoạt đông.
- Bài soạn phải được soạn đúng thời gian giảng dạy: soạn trước ngày dạy 3 ngày.
3. Sổ theo dõi và đánh giá học sinh:
- Ghi đầy đủ và đúng danh sách học sinh theo sổ gọi tên ghi điểm của lớp.
- Mỗi bộ môn của một lớp được thể hiện trên cùng một trang hoặc các trang liên tiếp.
- Việc vào điểm phải đúng kết quả kiểm tra của học sinh, đúng cột điểm, không được vào bằng mực đỏ. (bắt buộc bằng là bút bi xanh hoặc đen).
- Cuối Hk và năm học phải ghi nhân xét mức độ đạt và sự tiến bộ của HS
- Việc cập nhật điểm phải thực hiện thường xuyên.
- Chế độ cột điểm cần thực hiện theo quy định chế độ kiểm tra cho điểm của từng bộ môn.
- Khi có sự sai sót cần sửa chữa theo đúng quy định.
4. Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên có chủ nhiệm lớp):
- Ghi đầy đủ các nội dung theo yêu cầu: danh sách học sinh, kế hoạch của lớp, TKB, theo dõi các hoạt động, theo dõi hạnh kiểm - học lực hàng tháng, theo dõi thu chi, …
5. Lịch báo giảng:
- Nhập đầy đủ nội dung các cột mục theo quy định ở Vnedu.
- Cuối mỗi tuần (thứ 7) giáo viên thực hiện việc nhập lịch báo giảng cho tuần tiếp theo và thứ 2 đầu tuần PHT Sẽ kiểm tra và in cập nhật.
- Nếu ngày nào đó nghỉ mà có tiết dạy cần ghi chú rõ ràng chuyển sang những ngày tiếp theo.
- Cần lập kế hoạch đồ dùng theo từng tuần, tháng kèm theo lịch báo giảng(khi dạy trực tiếp).
6. Sổ đầu bài:
- HS có nhiệm vụ ghi các mục: ngày tháng, tuần, thứ, tiết, môn.
- GVBM có nhiệm vụ ghi nội dung tiết chương trình,tên bài và ghi nhận xét câu từ rõ ràng về tiết dạy và đánh giá bằng xếp loại A,B,C,...
- TPT ký xếp loại tiết chào cờ và có nhiệm vụ hướng dẫn HS ghi sổ và tổng kết điểm, báo cáo kết quả cuối các tháng cho BGH, thông báo tên GV không nhận xét và kí sổ cho BGH.
II. Hoạt động của các tổ chuyên môn:
- Kế hoạch tổ: tổ chuyên môn cần bám sát kế hoạch của nhà trường và kế hoạch chuyên môn của nhà trường để xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn theo từng tuần, tháng, năm cụ thể thiết thực và hiệu quả;
-Thời lượng: theo Điều lệ trường trung học (2 buổi/1tháng vào thứ năm tuần 2 và 4);
- Nội dung sinh hoạt gồm: thống nhất phương pháp giảng dạy cho những bài, những vấn đề hay, khó; những tiết dạy chuyên đề; nội dung ôn tập, kiểm tra cuối chương, cuối kỳ; nội dung dạy học tự chọn; các chuyên đề bồi dưỡng hoc sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém;
- Mỗi học kỳ mỗi tổ phải thực hiện tốt hai chuyên đề có hiệu quả thiết thực và được áp dụng ngay vào công việc giáo dục của tổ chuyên môn: có kế hoạch, lịch báo cáo và thực hiện, đánh giá rút kinh nghiệm cụ thể rõ ràng;
- Phải có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định: sổ Sinh hoạt chuyên môn của tổ, sổ ghi Biên bản tổ, Sổ kiểm tra giáo viên (sau mỗi đợt HH-HG, Sơ, Tổng kết, Sổ kiểm tra – kí duyệt hồ sơ sổ sách, Sổ theo dõi chế độ vào điểm - chất lượng các bộ môn), Sổ lưu đề kiểm tra.
- Các loại hồ sơ sổ sách cần được đóng bọc; có nhãn ghi đầy đủ tên các đề mục; ghi chép đầy đủ các nội dung bên trong rõ ràng, sạch sẽ; giữ gìn cẩn thận tránh thất lạc hoặc hư hỏng;...
Phần quy định chi tiết:
1. Sổ Sinh hoạt chuyên môn tổ
1.1. Sổ kiểm tra – kí duyệt hồ sơ sổ sách(Có thể dùng chung sổ SHCM tổ):
1.2. Sổ theo dõi vào điểm – chất lượng các bộ môn-lưu đề kiểm tra(Có thể dùng chung sổ SHCM tổ):
1.3. Sổ lưu đề kiểm tra(Có thể dùng chung sổ SHCM tổ):
2. Sổ ghi biên bản SHCM tổ
- Ghi chép và lưu đầy đủ nội dung các cuộc họp, SHCM tổ.
- Khi thực hiện kế hoạch SHCM nhóm, tổ cần ghi lại nội dung và kết quả vào biên bản SHCM lưu lại.
III. Chấm, trả bài các loại bài kiểm tra
*KHỐI 6
Thực hiện đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, ngày 20/7/202 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông tư này thay thế Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo lộ trình quy định tại khoản 1 Điều này.
Môn |
Khối |
Điểm kiểm tra đánh giá thường xuyên (HS 1) |
Điểm kiểm tra đánh giá giữa kỳ (HS 2) |
Điểm kiểm tra đánh giá cuối kỳ(HS 3) |
Ghi chú |
Toán |
6 |
4 |
1 |
1 |
|
Tin |
6 |
2 |
1 |
1 |
|
|
|
+ Lý:1(HK2:2) |
-KTGKI ; KTCKI tỉ lệ Lý:1-Hoá:1-Sinh:2 |
||
KHTN |
6 |
4 +Hóa:1(HK2:1) |
1 |
1 |
-KTGKII tỉ lệ Lý:2-Hoá:1-Sinh:1 |
|
|
+Sinh:2(HK2:1) |
-KTCKII tỉ lệ Lý:1- Sinh:1 |
||
Công Nghệ |
6 |
2 |
1 |
1 |
|
Văn |
6 |
4 |
1 |
1 |
|
Lịch sử- |
6 |
4 +Sử:2 |
-KTGKI ; KTCKI tỉ lệ Sử:1-Địa:2 |
||
Địa lý |
|
+Địa:2 |
1 |
1 |
-KTGKII ; KTCKII tỉ lệ Sử:2-Địa:1 |
GDCD |
6 |
2 |
1 |
1 |
|
Tiếng Anh |
6 |
4 |
1 |
1 |
|
TD |
6 |
3 |
1 |
1 |
|
Nghệ thuật |
6 |
+MT:2 +Âm nhạc:2 |
1 |
1 |
|
HĐTN |
6 |
2 |
1 |
1 |
|
GDĐP |
6 |
2 |
1 |
1 |
|
*Khối 7,8,9
Thực hiên việc kiểm tra đánh giá thường xuyên và kiểm tra định kì các môn học theo qui định của thông tư 26/2020/TTBGDĐT ngày 26/8/2020 với số điểm kiểm tra như sau:
SỐ ĐIỂM KIỂM TRA ,ĐÁNH GIÁ CỦA CÁC MÔN HỌC |
|
||||
Môn |
Khối |
Học kì |
ĐĐGtx |
ĐĐGgk |
ĐĐGck |
|
|
|
( hệ số 1) |
( hệ số 2) |
( hệ số 3) |
Toán |
7,8,9 |
I,II |
4 |
1 |
1 |
Lý |
7,8 |
I,II |
2 |
1 |
1 |
|
9 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
Hóa |
8,9 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
Sinh |
7,8,9 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
Công nghệ |
9 |
I,II |
2 |
1 |
1 |
|
7,8 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
Văn |
7,8,9 |
I,II |
4 |
1 |
1 |
GDCD |
7,8,9 |
I,II |
2 |
1 |
1 |
Sử |
7,8,9 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
Địa |
7,8,9 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
Tiếng Anh |
9 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
|
7,8 |
I,II |
4 |
1 |
1 |
Tin học |
7,8,9 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
Mỹ thuật |
7,8 |
I,II |
2 |
1 |
1 |
Mỹ thuật |
9 |
I |
2 |
1 |
1 |
Âm nhạc |
7,8 |
I,II |
2 |
1 |
1 |
Âm nhạc |
9 |
II |
2 |
1 |
1 |
Thể dục |
7,8,9 |
I,II |
3 |
1 |
1 |
* Bài kiểm tra định kì: giữa kì và cuối kì
- Nội dung: bài kiểm phải được thống nhất trong khối. Cân đối giữa tự luận và trắc nghiệm. Chú ý tính vừa sức với học sinh.
-Thời gian kiểm tra phải tuân theo kế hoạch của nhà trường và chương trình bộ môn.
* Chấm, trả:
- Chấm: phải sửa lỗi sai cho học sinh, ghi nhận xét đầy đủ.
- Trả: đúng hạn(sau thời gian kiểm tra từ 5 đến 7 ngày)
* Vào điểm:
- Vào: đảm bảo tính chính xác, kịp thời.
- Sửa chữa: khi sai cần. sửa theo đúng quy định tuyệt đối không tẩy xoá.
IV. Thực hiện chương trình và thời khoá biểu
- Chương trình: Căn cứ Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH, ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT cấp THCS,THPT ứng phó với dịch covid 19 trong năm học 2021-2022;
-Đảm bảo tiến độ theo tuần.
- TKB: Thực hiện nghiêm túc các tiết dạy trong thời khoá biểu.
(Khi có điều chỉnh phải thể hiện trong giáo án, lịch báo giảng và sổ đầu bài)
V. Việc sử dụng đồ dùng và các thiết bị dạy học:
- Vào thứ 6,7 hàng tuần cần lập kế hoạch sử dụng đồ dùng cho tuần sau (nộp cho giáo viên thiết bị để chuẩn bị cho thầy cô).
- Cần phải sử dụng và khai thác triệt để các loại đồ dùng dạy học sẵn có tránh tình trạng dạy chay (chú ý phải chuẩn bị và thử nghiệm chu đáo trước khi mang lên lớp dạy và phải bảo quản đúng quy định);
- Khuyến khích giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học tự làm và các trang thiết bị dạy học hiện đại.
VI. Nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng, phụ đạo học sinh:
- Đây là nhiệm vụ chung của tất cả CBGV-CNV toàn trường.
- Trong năm học mỗi giáo viên cần có ít nhất một chuyên đề chuyên sâu về chuyên môn của bản thân hoặc công tác giáo dục đạo đức học sinh, công tác giáo dục nói chung của nhà trường. Một trong các chuyên đề đó được hoàn thiện thành SKKN để nộp về Ban chuyên môn và Phòng GD&ĐT đánh giá thi đua.
- Trong năm học giáo viên cần có kế hoạch và thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của bộ môn nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung của nhà trường.
VII. Về giờ giấc báo cáo:
- Thực hiện nghiêm túc thời gian ra vào lớp, các buổi sinh hoạt tập thể theo quy định. (chú ý: tuân thủ hiệu lệnh trống trực ban).
- Nộp các loại báo cáo đúng hạn, chính xác theo yêu cầu.
- Khi có việc đột xuất, ốm đau cần nghỉ phải báo cáo với Ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn kèm theo nội dung công việc cần giúp đỡ để kịp thời phân công người làm thay.
Khi được điều động làm thay các công việc của đồng nghiệp cần nghiêm túc thực hiện một cách có hiệu quả.
Trên đây là một số quy định về hoạt động chuyên môn trong năm học 2021- 2022. Đề nghị tất cả quí thầy cô trong hội đồng nhà trường nghiên cứu và thực hiện.
Nơi gửi: KT HIỆU TRƯỞNG
+BGH PHT
+Toàn thể GV
+ Lưu VT
Đào Thanh Hiếu